Đề xuất đăng kiểm viên không cần có bằng đại học

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam gấp rút soạn thảo.

Theo đó, Cục ĐKVN đề xuất sửa đổi cho phép người có trình độ cao đẳng kỹ thuật cơ khí hoặc trung cấp nhưng có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Trong khi trước đây, Nghị định 139 bắt buộc đăng kiểm viên phải có trình độ đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

Giải thích việc thay đổi quy định, lãnh đạo Cục ĐKVN cho biết, nghề đăng kiểm là dịch vụ kỹ thuật. Những kỹ sư tốt nghiệp lâu năm, đã từng làm ở các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng có kinh nghiệm có đủ điều kiện tuyển dụng, rút ngắn thời gian thực tập, tại sao không tuyển?

Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết thêm, cục cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu 1 đăng kiểm, thay vì 3 người/dây chuyền như hiện nay, vì nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất kiểm định không giới hạn công suất trên mỗi dây chuyền, thay vì dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày như hiện nay.

(*) Nguồn: Dân Trí

Mai Phương