Đề xuất 200.000 xe hợp đồng phải vào bến: Liệu có khách để đón?

Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy trên các tuyến phố gây mất trật tự an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đang sửa đổi, bổ sung Nghị định 10. Đáng chú ý, đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Những văn phòng riêng được lập ra để đón trả khách trong thành phố của xe hợp đồng limousine luôn tấp nập xếp hàng chờ đón khách. Còn tại các bến xe quầy bán vé ế ẩm, lượng khách đi xe không nhiều. Trước thông tin đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách, nhiều lái xe hợp đồng băn khoăn.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng gần 400.000 xe kinh doanh vận tải khách. Trong đó, xe hợp đồng chiếm số lượng áp đảo với khoảng 220.000 xe. Có khoảng 1/4 trong số này, tương đương 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định… Không chỉ cạnh tranh bất bình đẳng, mà xe hợp đồng trá hình còn làm gia tăng đáng kể lượng phương tiện vào các khu vực trung tâm, làm gia tăng nguy cơ ùn tắc và TNGT.

Một số chuyên gia đánh giá, đề xuất này chưa phù hợp với thực tiễn.

Sự tiện lợi của loại hình xe hợp đồng đối với việc đi lại của người dân là không thể phủ nhận. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc bắt buộc xe hợp đồng phải vào bến cần được xem xét kỹ. Để tránh gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng nói chung. Cơ quan chức năng cần tập trung vào đúng đối tượng cần chỉnh đốn là xe hợp đồng “trá hình” chạy như tuyến cố định.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà -

Công Anh