Để việc học an toàn giao thông không còn là hình thức

Việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện làm phương tiện đi lại khi chưa có kỹ năng điều khiển khiến không ít học sinh trung học cơ sở gặp phải sự cố thương tâm. Nhiều phụ huynh biết rõ điều này nhưng vẫn giao xe cho con đi học, dù trong chương trình giáo dục phổ thông hiện đã lồng ghép nhiều nội dung về an toàn giao thông, nhưng chưa thực sự được chú trọng. Việc học an toàn giao thông dường như chỉ là hình thức.

Thực tế cho thấy, đa số các em học sinh vẫn bất chấp nguy hiểm, không tìm hiểu kỹ quy định an toàn giao thông khi sử dụng xe máy điện để đi lại đều không chấp hành luật giao thông.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2023, có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó, khoảng 1.000 trẻ em tử vong. 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi, đa số là trẻ em tự điều khiển phương tiện gây tai nạn. 

Một số quốc gia trên thế giới đã áp dụng cấp giấy phép lái xe cho người dưới 18 tuổi. Còn tại Việt Nam, việc cấp giấy phép cho người trên 16 tuổi có thể thực hiện được và rất hữu ích. Điều này không chỉ giúp các em tham gia giao thông một cách an toàn mà còn hạn chế các vụ tại nạn đáng tiếc.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà