Đề nghị Chính phủ chỉ rõ bất cập của quỹ dịch vụ viễn thông công ích

Trong phiên thảo luận về Luật Viễn thông (sửa đổi), nhiều đại biểu băn khoăn việc có nên duy trì quỹ viễn thông công ích hay không và nếu duy trì thì làm thế nào để nâng cao hiệu quả của quỹ này?

Theo các đại biểu, đến 31/12/2020 vẫn còn dư 5.400 tỷ đồng trên tổng thu hơn 8.200 tỷ đồng tiền quỹ. Tổng nguồn thu của quỹ lớn nhưng chi sử dụng cho việc thực hiện chức năng nhiệm vụ rất thấp, chủ yếu là chi cho đảm bảo bộ máy. Hơn nữa, việc đề ra cơ chế thu dẫn đến tồn quỹ lớn, trong khi ngân sách nhà nước còn thiếu hụt và phải điều tiết nguồn thu của quỹ về ngân sách nhà nước là chưa phù hợp. Dù Chính phủ cho rằng sẽ khắc phục những bất cập trong việc triển khai hoạt động của quỹ trong giai đoạn trước, tuy nhiên, đại biểu cho rằng đây là chưa phải là giải pháp khả thi bởi nguồn thu chính của quỹ là từ phần trăm doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông.

Cùng quan điểm, đề nghị Chính phủ cần đánh giá hoạt động của quỹ, ưu điểm, hạn chế, khó khăn, vướng mắc để điều chỉnh hợp lý.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần xem xét mở rộng phạm vi sử dụng của quỹ đối với hoạt động đầu tư phát triển sản xuất thiết bị viễn thông, mô hình, giải pháp, nền tảng số dịch vụ mới phục vụ các hoạt động viễn thông công ích thay vì chỉ sử dụng vào mục tiêu hỗ trợ như hiện nay.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!