"Đồng hồ ngày tận thế" 2024 cảnh báo sự diệt vong của nhân loại

“Đồng hồ Ngày tận thế” là một biểu tượng quốc tế có tuổi đời hàng thập niên, là một hình thức đặc biệtcho thấy loài người đang tiến gần đến một thảm họa toàn cầu như thế nào. Năm nay, các nhà khoa học đã đặt "Đồng hồ Ngày tận thế" ở vị trí 90 giây cho đến nửa đêm, đồng nghĩa với việc cảnh báo rằng thời điểm hủy diệt trên Trái Đất đang đến gần hơn bao giờ hết.

“Đồng hồ Ngày tận thế” năm 2024 được giữ ở mức 90 giây cho đến nửa đêm, giống như năm 2023. Các yếu tố chính để quyết định vị trí của kim đồng hồ năm nay là các cuộc xung đột đang tiếp diễn ở Ukraine và dải Gaza, cùng các dấu mốc nguy hiểm mới liên quan tới môi trường và những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI).

Đồng hồ Ngày tận thế được nhà bác học Albert Einstein, J. Robert Oppenheimer, Eugene Rabinowitch và các nhà khoa học Đại học Chicago, Mỹ tạo ra vào năm 1947, như một công cụ thể hiện cách thức mà các hành động và quyết định của loài người có thể khiến sức khỏe và tương lại của chính họ bị đe dọa. Ban đầu, đồng hồ được đặt ở mức còn 7 phút mới đến nửa đêm, và kể từ đó tới nay kim đồng hồ đã được dịch chuyển 25 lần.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam