Đắk Lắk: Tìm giải pháp cho vướng mắc “kép” về mỏ vật liệu

Đoàn công tác số 4 về Giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách Tài khóa tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và một số Nghị quyết của Quốc hội về một số công trình trọng điểm Quốc gia.” do Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy dẫn đầu. Trong sáng nay, đoàn đã thực hiện khảo sát việc thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk và ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk. Chiều cùng ngày, đoàn làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Nếu như ở các địa phương khác, việc thiếu vật liệu cát đang là vấn đề nóng thì tại dự án cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột lại có sẵn mỏ vật liệu, nhưng chưa thể cấp phép khai thác và cũng chưa có vật liệu bãi thải khiến việc thi công dự án gặp nhiều khó khăn. Đây là một trong những vấn đề căn cốt được đoàn đại biểu Quốc hội nhận diện và đề nghị tỉnh Đắk Lắk  quan tâm, làm rõ và quy trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết cụ thể.  

Dự án thành phần 3, dự án cao tốc Khánh Hoà- Buôn Ma Thuột qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện đã bàn giao 98% mặt bằng sạch, huy động hơn 200 thiết bị, và 36 mũi thi công  trên công trường. Tuy nhiên theo báo cáo tại hiện trường, vướng mắc lớn nhất, gây chậm tiến độ dự án hiện nay là chưa có mỏ vật liệu và bãi thải vật liệu.

Nhận diện khó khăn này, tại cuộc làm việc với UBND tỉnh, các đại biểu Quốc hội đặt vấn đề: Cần làm rõ, cụ thể việc chưa có mỏ vật liệu và bãi đổ thải, đồng thời, phân tích việc áp dụng cơ chế đặc thù về cấp mỏ vật liệu thông thường mà Quốc hội cho phép dự án được thực hiện.

Đại diện tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Do mỏ được cấp phép nằm ngoài hành lang tuyến, nên theo quy định, nhà nước không thể thực hiện thu hồi đất mà phải thoả thuận với người dân. Nhưng hiện nay, Tỉnh vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía người dân.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy lưu ý: 2 vấn đề đoàn giám sát quan tâm là bãi thải và mỏ vật liệu xây dựng nếu không được xử lý rốt ráo sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Vì vậy, tỉnh cần quy rõ trách nhiệm của từng bên liên quan để giải quyết sớm vấn đề, đưa dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà- Buôn Ma Thuột về đúng tiến độ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Kim Liên -

Như Huỳnh