Đắk Lắk: Hệ luỵ của “cơn bão” ma tuý tại buôn làng

Tại Đắk Lắk, những năm qua, các ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt để phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma tuý. Tuy số người nghiện, buôn bán ma tuý đã giảm nhưng hệ luỵ của “cơn bão” ma tuý để vẫn còn dai dẳng, khiến nhiều gia đình tan hoang, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bạn THÀO A PHỪ, Thôn Giang Đông, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk: "Ma tuý làm cho người ta bán nhà, mất nhà, mất cửa, như gia đình tôi vậy. Bố mẹ, anh em tôi đều nghiện ngập. Năm tôi học lớp 11, mẹ tôi đi trại nên tôi nghỉ học. Tôi có nhiều lý do để nghỉ. Vì bố mẹ tôi đi hết như vậy nên nếu đi học có cần gặp phụ huynh cũng không có ai cả nên tôi nghỉ luôn."

Ma tuý đã khiến cái nghèo, cái khổ ngày càng đeo bám Phừ và nhiều gia đình đồng bào Mông tại thôn Giang Đông, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng – nơi có 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là ngôi nhà bỏ hoang của gia đình anh Giàng A Vinh. Vợ đi tù, chồng nghiện ngập, con cái phải gửi nuôi, chỉ còn căn nhà trống, nằm lạnh lẽo giữa buôn làng.

Ông GIÀNG A NỤ, Trưởng thôn Giang Đông, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk: "Bản chất của họ đã có từ lâu, nghiện từ ngoài Bắc vào đây nên nhiều khi nói cỡ nào họ cũng không bỏ được."

Trung tá CHU TIẾN THÀNH, Phó Trưởng Công an xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk: "Chúng tôi đưa những người nghiện ma tuý đi cải tạo rất nhiều. Sau khi về địa phương, một vài trường hợp về địa phương đã tái nghiện, đa số trường hợp cải tạo, chấp hành tốt."

Huyện Krông Năng là một trong những địa bàn có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp. Từ đầu năm đến nay, công an huyện đã phát hiện, bắt, xử lý 17 vụ, 17 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, trồng cây cần sa. Đa số các vụ việc xảy ra ở thôn Giang Đông, xã Ea Dăh.

Thiếu tá NGUYỄN ANH TUẤN, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Krông Năng, Đắk Lắk: "Người dân dân tộc thiểu số ở vùng sâu xa, vùng khó khăn đa số đều có nhận thức và trình độ dân trí thấp nên ít tiếp cận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, họ cũng không thông thạo ngôn ngữ phổ thông nên công tác tuyên truyền cũng khó khăn".

Tuy hình phạt của pháp luật đối với tội phạm ma tuý rất nghiêm khắc, nhưng do lợi nhuận cao, nhiều đối tượng bất chấp để tham gia buôn bán “cái chết trắng”. Trong 06 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, bắt giữ 169 vụ, 258 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó, có nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức thì việc định hướng, tạo sinh kế cho bà con là giải pháp quan trọng để hạn chế ma tuý len lỏi vào buôn làng.

Việt Bảo