Đại biểu Quốc hội lên tiếng về tình trạng "cạn" thuốc, vật tư y tế

Mặc dù từ đầu năm Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định nhằm gỡ vướng trong việc đấu thầu mua sắm thuốc, thiết bị vật tư y tế. Thế nhưng tình trạng khát thuốc, vật tư y tế ở hầu hết các Bệnh viện công vẫn đang tồn tại cho đến nay. Điều khiến người bệnh không khỏi lo lắng vì cơn khát thuốc không biết đến bao giờ trong khi vấn đề điều trị phụ thuộc rất nhiều vào những thứ này. Ghi nhận từ thực tế đang diễn ra ở nhiều bệnh viện tuyến Trung ương.

Bị hỏng giác mạc, muốn thay thế nhưng bệnh nhân này phải trông mong vào sự may rủi vì một số loại dung dịch bảo quản giác mạc tại bệnh viện Mắt Trung ương đã cạn kiệt từ nhiều tháng nay… 10 người muốn ghép nhưng bệnh viện chỉ đáp ứng được 1 đến 2 bệnh nhân.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện Bach Mai cũng tương tự, nhiều bệnh nhân bị ung thư đã phải ngưng thuốc hoặc chuyển sang phác đồ điều trị khác.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản như: Nghị định 07, Nghị quyết 30 và gần đây nhất là Nghị định 75 để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc đấu thầu mua sắm vật tư y tế. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều Bệnh viện cũng chỉ dám mua sắm ở mức cầm chừng vì vẫn còn tâm lý e ngại sợ sai khi đấu thầu các gói lớn.

Đại biểu cũng chỉ rõ, để tình trạng cạn thuốc như hiện nay cũng là do quy định đấu thầu tập trung còn nhiều bất cập, thủ tục rườm rà, văn bản pháp luật, thông tư hướng dẫn chưa rõ ràng, mất nhiều thời gian. Thực tế này rất cần được Bộ Y tế sớm có giải pháp tháo gỡ.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Đức Minh -

Anh Đức