Đặc nhiệm Ukraine cận chiến tiêm kích Nga, giành lại giàn khoan gần Crimea

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine ngày 11/9 thông báo, lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các giàn khoan có tên gọi "Tháp Boiko" trong một "chiến dịch đặc biệt".

Theo tuyên bố của cơ quan này, việc giành lại quyền kiểm soát Tháp Boiko có tầm quan trọng chiến lược, khiến Nga mất khả năng sử dụng chúng cho mục đích quân sự. Nga đã mất khả năng kiểm soát hoàn toàn Biển Đen và điều này cho phép Kiev đạt được nhiều bước tiến mới trong mục tiêu giành lại Crimea.

Lực lượng tình báo quân đội Ukraine tuyên bố, lực lượng đặc nhiệm Ukraine di chuyển bằng xuồng cao tốc đã giao tranh với một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga, khiến máy bay này bị hư hỏng và buộc phải rút lui.

Ukraine xác nhận các giàn khoan đã bị Nga kiểm soát từ năm 2015, sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, và được Moscow sử dụng cho mục đích quân sự kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Tình báo Ukraine cho biết Tháp Boiko đã được Nga sử dụng làm bãi đáp trực thăng và triển khai thiết bị radar. Bộ Quốc phòng Anh cũng nói rằng tháp có thể đóng vai trò là "căn cứ để triển khai lực lượng, sân đỗ trực thăng và đặt hệ thống tên lửa tầm xa".

Những tuần gần đây, Ukraine được cho là tăng cường nhắm mục tiêu tấn công vào Crimea bằng các thiết bị không người lái và tên lửa tầm xa. Trong khi đó, phía Nga tuyên bố đã sử dụng các hệ thống phòng không bắn hạ hàng loạt máy bay không người lái tập kích Crimea.

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương