Đà Nẵng: Nhức nhối bài toán đậu đỗ xe ở thành phố du lịch

Là 1 thành phố du lịch, thế nhưng cũng giống như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước, Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng những bãi đậu đỗ xe, nhất là khu vực trung tâm. Trên thực tế, Đà Nẵng đã có một số giải pháp về quy hoạch bãi đỗ, khu vực đỗ xe, tận dụng khoảng xanh, khoảng trống ở khu vực trung tâm để đậu đỗ xe, nhưng chừng đó là chưa đủ. Vấn đề này tiếp tục được đặt ra cho UBND thành phố trong kỳ họp 12, HĐND Đà Nẵng khoá X vừa tổ chức.

Tổng diện tích đỗ xe trên địa bàn Đà Nẵng hiện khoảng 24,8ha, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ, chỉ đạt 33% nhu cầu theo quy hoạch đến năm 2025 và 23% so với quy hoạch 2023. Thế nhưng, tính đến hết năm 2022, số lượng ô tô tại Đà Nẵng đã hơn 107.000 xe và gần 1 triệu xe máy. Theo quy chuẩn, diện tích giao thông tĩnh thành phố phải đạt hơn 230 ha, chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh.

Có nhiều giải pháp ngắn hạn được đưa ra. Đơn cử như chính quyền thành phố có thể hợp tác, thoả thuận hoặc khuyến khích các chủ lô đất trống chưa triển khai công trình hoặc đang triển khai dang dở để làm bãi đậu đỗ xe tạm thời. Đi kèm với đó là các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát… Tuy nhiên, với đặc thù thành phố du lịch, Đà Nẵng đang cần nhiều hơn các vị trí đỗ thuận tiện cho người dân.

Các đại biểu HĐND Đà Nẵng cũng đề nghị cần bổ sung chính sách ưu đãi để khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư sớm tham gia đầu tư các bãi đỗ xe tại các vị trí đã được quy hoạch và đưa ra đấu giá trong thời gian đến.

Thời gian qua, khi quy hoạch công viên, vườn hoa, Đà Nẵng cũng đã chú ý bố trí nhiều vịnh đậu đỗ dọc các tuyến đường, giải quyết được phần lớn nhu cầu đậu đỗ xe du lịch. Tuy nhiên về lâu dài, Đà Nẵng cần phát huy hơn nữa để tạo điều kiện xã hội hoá bãi đỗ xe, quy hoạch chỉnh trang đô thị hướng tới bố trí chỗ đậu đỗ kết hợp tuyến phố xanh cho người đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện công cộng.

Mỹ Phượng -

Anh Khoa