Đà Nẵng kiến nghị tăng ủy viên chuyên trách cho các ban HĐND

Trong 3 năm thí điểm chính quyền đô thị tại Đà Nẵng, một khó khăn phát sinh khi số đại biểu chuyên trách ít, biên chế của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) phân bổ thấp, trong khi khối lượng công việc, đối tượng giám sát lại mở rộng. Khắc phục vướng mắc này là rất bức thiết, góp phần tăng hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố trong thời gian tới.

Gia đình ông Đệ sống tại khu chung cư Thuận Phước, quận Hải Châu đã hơn 20 năm. Khu chung cư này có 8 khối nhà 3 tầng với 288 căn hộ, điều kiện sống chật chội, kết cấu nhà xuống cấp khiến ông cùng con cháu luôn lo lắng, bất an.

Trước chất vấn của đại biểu tại kỳ họp HĐND, Sở Xây dựng cho biết, đã đề xuất di dời, dự kiến trong năm 2024-2025. Tuy nhiên, nhiều ý kiến rất băn khoăn khi vấn đề nhức nhối này nghị quyết kỳ họp trước đã yêu cầu có phương án trong tháng 12/2023 nhưng vẫn dậm chân tại chỗ.

Đây là một trong nhiều vấn đề nóng của cử tri được HĐND thành phố quan tâm, bám sát và liên tục kiến nghị. Tuy nhiên, khi thí điểm mô hình chính quyền đô thị, số người chuyên trách công tác HĐND quận, phường giảm 63 người. Chức năng, nhiệm vụ của HĐND thành phố tăng tới 63 đối tượng giám sát trực tiếp và 8/13 nhiệm vụ của HĐND quận, phường.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 37, thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 119. Trong đó, nội dung bổ sung nhân sự của HĐND thành phố sẽ thuộc nhóm chính sách về tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Có thêm nhân sự chuyên trách cũng như biên chế văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố khi chính thức áp dụng chính quyền đô thị được kỳ vọng sẽ tăng lên, đáp ứng mong mỏi của cử tri. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa