Cựu Tổng thống Trump tiếp tục bị truy tố lần 3

Ngày 1/8, theo hãng tin Reuters, các công tố viên Mỹ đã truy tố cựu Tổng thống Donald Trump với 4 cáo buộc liên quan nỗ lực lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, dẫn đến bạo loạn tại quốc hội Mỹ.

Vụ việc bắt nguồn từ cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Jack Smith. Trong bản cáo trạng dài 45 trang ông Smith công bố hôm 1/8 có 3 cáo buộc cho rằng ông Trump âm mưu lừa gạt nhà nước và 1 cáo buộc âm mưu cản trở phiên họp xác nhận kết quả bầu cử của Quốc hội.

Theo các công tố viên, dù ông Trump biết những tuyên bố nói cuộc bầu cử có gian lận là sai, nhưng vẫn lặp lại các tuyên bố này để “tạo ra bầu không khí ngờ vực và giận dữ trên toàn quốc, đồng thời làm xói mòn niềm tin của công chúng vào cuộc bầu cử”.

Cựu tổng thống đã được yêu cầu trình diện tại tòa án liên bang vào ngày 3/8.
6 người khác (giấu tên) cũng bị truy tố vì đồng phạm với ông Trump.
Trước các cáo buộc trên, chiến dịch tranh cử của ông Trump ngày 1/8 vẫn cho rằng cựu tổng thống luôn tuân thủ luật pháp và mô tả bản cáo trạng là một “cuộc đàn áp” chính trị.

Vụ việc là lần thứ 3 ông Trump bị truy tố trong vòng 4 tháng qua. Hồi tháng 4/2023, ông Trump đã trình diện tại tòa Manhattan (New York) và không nhận tội trước 34 cáo buộc cho rằng ông dùng tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm.

Đầu tháng 6/2023, cựu tổng thống bị truy tố 37 cáo buộc vì cất giữ trái phép tài liệu chính phủ và cản trở điều tra. Phiên tòa về vụ tài liệu mật sẽ diễn ra vào tháng 5/2024.

(*) Nguồn: Reuters

Thúy Hiền