Cuốn sách tôi chọn: Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng với 53 năm tuổi đời, 30 năm tuổi Đảng, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh có một cuộc đời tận hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, với một phong cách giản dị đậm chất nông dân, với một tính cách trung thực và thẳng thắn, một lối sống nghĩa tình trọn vẹn và nhất là một trái tim nhiệt huyết công hiến cho Đảng, cho Tổ quốc và nhân dân. Cũng chính vì vậy, mà hình ảnh của ông vẫn luôn là một tấm gương truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này.

Ngày hôm nay nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 – 1/1/2024), chuyên mục “Cuốn sách tôi chọn” mời quý vị cùng lắng nghe những chia sẻ của Nhà báo Trần Hữu Việt - Trưởng ban Văn hoá - Văn nghệ Báo Nhân Dân về ấn phẩm ra đời nhân dịp kỉ niệm đặc biệt này: “Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh” do NXB Quân đội nhân dân ấn hành.

Đây là một cuốn sách rất đặc biệt và nội dung của nó thì cũng giống như tiêu đề của cuốn sách “Những câu chuyện về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”. Nhưng điểm khác biệt của nó đó là những câu chuyện này được con trai của đại tướng là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từ những hồi ức của cá nhân, từ những hồi ức của những người thân trong gia đình của đại tướng, từ hồi ức của những người cộng sự, đồng nghiệp gần gũi có thời gian làm việc lâu với đại tướng,… những hồi ức ấy đã được thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tập hợp biên soạn lại thành 99 câu chuyện về  đại tướng Nguyễn chí Thanh. Quyển sách này cũng làm nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đại tướng Nguyễn chí Thanh.

Có thể nói đây là một cuốn sách mà chúng ta được hình dung, được nghe về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bằng những nguồn tư liệu tin cậy nhất. Bên cạnh những tư tưởng, những tư duy sắc bén của ông ở tầm chiến lược thì chúng ta còn được nghe rất nhiều những câu chuyện đời thường và tôi gọi cuốn sách này là một cuốn sách về chân dung của nhiều vị tướng trong một vị đại tướng. Tác giả đã cho chúng ta hình dung ra bốn chân dung của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh thứ nhất đó là chân dung của ông tướng chính trị, thứ hai là chân dung ông tướng nông dân. Chân dung thứ ba là ông tướng đối ngoại, trong những năm 58 - 64, 65 đại tướng Nguyễn Chí Thanh với vai trò của một người làm về chính trị đã tham gia vào công tác đối ngoại với một lập trường hết sức kiên định đó là độc lập, tự chủ, tự lực, không phụ thuộc vào ai nhưng đồng thời ông cũng rất mềm dẻo và khôn khéo. Một chân dung nữa cũng rất thú vị đó là ông tướng văn nghệ. Tuy nhiên bên cạnh đó chúng ta còn thấy được nhiều chân dung nữa của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh thông qua những nguồn tư liệu tin cậy của những vị tiền bối cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Lê Duẩn, Tổng Bí thư Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng… Đại tướng đồng thời cũng là một người cha rất nặng lòng với gia đình, ông có một câu nói đã trở thành châm ngôn sống giữa các con của ông đó là: “Người khác sao thì mình vậy”. Một câu nói giản dị thôi nhưng nó đã thể hiện được cái tính nhân văn, đạo đức, tầm tư tưởng rất lớn của Đại tướng.

Cuốn sách này cũng có giá trị như một cứ liệu lịch sử và nó sẽ thu hút độc giả trẻ bởi những câu chuyện đời sống đời thường rất gần gũi với độc giả trẻ như những câu chuyện xảy ra hằng ngày với chúng ta thôi thì nó sẽ góp phần làm cho thế hệ trẻ hiểu được sâu sắc hơn về một thế hệ vàng tuyệt đẹp trong thời đại Hồ Chí Minh. Và chúng ta cũng thấy nó lan tỏa những giá trị nhân văn, giá trị về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cổ vũ thế hệ trẻ mạnh dạn hơn, dấn thân hơn, có khát vọng hơn để chinh phục những mục tiêu và cuối cùng chính là để phục vụ cho đất nước phát triển.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam