Cuốn sách tôi chọn: “Beethoven – Âm nhạc và cuộc đời”- một cuốn từ điển bách khoa về nhà soạn nhạc thiên tài

Có lẽ không chỉ những người yêu âm nhạc cổ điển mới biết đến cái tên Beethoven mà những ai quan tâm đến nghệ thuật đều biết tới danh tiếng của nhà soạn nhạc nổi tiếng này. Tuy nhiên hiểu một cách sâu sắc về con người và âm nhạc của Beethoven thì chắc hẳn không nhiều. Hãy cùng tìm hiểu về ông qua tác phẩm Beethoven - Âm nhạc và cuộc đời!

Cuốn sách sẽ giúp quí vị hình dung nhiều hơn về Beethoven,  một con người có số phận éo le, đầy sóng gió nhưng vô cùng tài ba. Và hơn hết ông là người nghệ sỹ luôn tâm niệm : âm nhạc là tài sản vô giá của nhân loại. Hãy cùng nghe nghệ sỹ Piano Lương Tố Như chia sẻ về cuốn sách “Beethoven – Âm nhạc và cuộc đời” của tác giả Lewis Lockwood, ấn phẩm của Omega và NXB Dân Trí.

Nghệ sỹ Piano LƯƠNG TỐ NHƯ: "Beethoven là một nhà soạn nhạc rất đặc biệt. So với những nhà soạn nhạc cùng thời bấy giờ thì ông là người sống rất lâu và trong cuộc đời của ông cũng có rất nhiều biến cố. Ông là người có lượng tác phẩm đồ sộ nhất trong những nhà soạn nhạc thời bấy giờ, kể cả khi đã bị điếc thì ông vẫn để lại cho đời rất nhiều tác phẩm hay.

Phải nói rằng Beethoven là một nhà soạn nhạc không nằm hẳn trong thời kỳ cổ điển hay lãng mạn mà ông là sự giao thoa giữa hai thời kỳ nên âm nhạc của ông rất đặc biệt. Ông hội tụ rất nhiều yếu tố khác nhau và những tính cách khác nhau trong các tác phẩm của mình. Độ tinh xảo của những bản nhạc đấy thì khó có những tác phẩm nào khác có thể so sánh được, kể cả là trong những sáng tác về piano độc tấu hay những bản ông sáng tác cho dàn nhạc… Đó đều là những bản nhạc thực sự đỉnh cao về âm nhạc cổ điển đối với các nghệ sĩ biểu diễn.

Cuốn sách “Beethoven - Âm nhạc và cuộc đời” là tổng hợp của tất cả những gì mà mình cần biết về Beethoven. Nó có thể là về cuộc đời của Beethoven, về bối cảnh xã hội, tất cả những cái đã ảnh hưởng đến Beethoven, suy nghĩ và cách làm việc của Beethoven, làm thế nào mà ông đã đưa âm nhạc cổ điển từ thời kỳ cổ điển sang thời kỳ lãng mạn, từng tác phẩm của ông đã được sáng tác như thế nào, phân tích chúng ra sao mình cũng biết… Có thể nói đây là một cuốn sách rất trọn vẹn đúng nghĩa là về âm nhạc và cuộc đời của Beethoven. Bộ sách này có mục lục ở đằng sau do đó nếu như mình muốn biết về tác giả hay một người nào đấy đã từng rất ảnh hưởng đến Bethoven như Mozart hoặc mình muốn biết cách mạng Pháp đã ảnh hưởng như thế nào đến Beethoven thì mình chỉ cần tra đúng từ khóa đó và mình sẽ tìm được thông tin liên quan ở đúng những trang đó luôn. Đó là những điểm rất hay và đặc biệt của cuốn sách này và nó cũng khiến cuốn sách này như một cuốn từ điển về Beethoven cho tất cả những người yêu nhạc. Cuốn sách này còn kĩ thuật đến mức mình nghĩ là nó cũng sẽ rất hữu ích cho cả những nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp cũng như những học sinh đang học về piano. Nếu mình không chuyên nghiệp về âm nhạc thì mình cũng có thể tra cứu được tất cả những thông tin về cuộc đời hoặc các tác phẩm để chúng ta có thể tìm hiểu về âm nhạc cổ điển nói chung cũng như sự nghiệp âm nhạc của Beethoven nói riêng một cách dễ dàng...

Mình nghĩ cuốn sách này tuy dày nhưng nó rất đáng để mình đọc. Bởi vì giá trị thực sự của nó lớn hơn những cuốn sách nhỏ khác, nó có một giá trị trường tồn, có thể để từ đời này sang đời khác. Ví dụ kể cả mình có một bạn học sinh nhỏ mới bắt đầu học về Beethoven mình cũng có thể lấy ra để kể cho bạn ấy là bài này đã được sáng tác như thế nào và bây giờ chúng ta cần phải chú ý điều gì khi bắt đầu học tác phẩm này… Thực ra cuốn sách này có rất nhiều thông tin giá trị cả về mặt hàn lâm cũng như về mặt cuộc sống, cuộc đời. Cho nên nó sẽ phù hợp với tất cả mọi người, chỉ cần yêu âm nhạc và biết tới Beethoven thì mình nghĩ rằng cuốn sách này thực sự sẽ có giá trị rất lâu dài với tất cả mọi người."

Hải Linh