Cụm tin quốc tế: Thái Lan ứng phó với mưa lũ tại nhiều tỉnh thành

Thái Lan ứng phó với mưa lũ tại nhiều tỉnh thành; Người dân Australia lo ngại về nhiệt độ cao trong mùa hè sắp tới; Nền nhiệt của Nhật Bản tăng cao bất thường trong tháng 9;... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tối 3/10.

THÁI LAN ỨNG PHÓ VỚI MƯA LŨ TẠI NHIỀU TỈNH THÀNH

Các trận mưa lớn liên tiếp trong những ngày cuối tuần qua đã khiến một số tỉnh thành ở miền Bắc và Đông bắc Thái Lan bị ngập. Theo dự báo, đợt mưa lớn bắt đầu từ ngày hôm nay có thể khiến tình hình lũ lụt tại các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc và miền Trung Thái Lan trở nghiêm trọng hơn. Cho đến nay, các trận mưa lớn trong những ngày qua đã khiến gần 19.000 hộ gia đình ở 28 tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã kêu gọi chính phủ chuẩn bị cho lượng mưa lớn có thể xảy ra trong những ngày tới.

NGƯỜI DÂN AUSTRALIA LO NGẠI VỀ NHIỆT ĐỘ CAO TRONG MÙA HÈ SẮP TỚI

Australia đã phải trải qua đợt nắng nóng bất thường vào mùa xuân khi hiện tượng thời tiết El Nino mạnh lên. Hiện tượng thời tiết cực đoan này được dự báo có thể sẽ phát triển từ tháng 9 đến tháng 11, gây nắng nóng hơn, khô hơn cho Australia. Đây cũng là những dấu hiệu dự đoán Australia sẽ có nhiệt độ cao trong mùa hè. Do điều kiện thời tiết nóng và khô hiện tại, chính quyền bang New South Wales đã cấm đốt lửa trên khắp các khu vực rộng lớn của bang, bao gồm cả Vùng Greater Sydney.

NỀN NHIỆT CỦA NHẬT BẢN TĂNG CAO BẤT THƯỜNG TRONG THÁNG 9

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết Nhật Bản không chỉ trải qua mùa Hè nóng kỷ lục trong vòng hơn 100 năm qua mà nền nhiệt trong tháng 9 của nước này, vốn được xem là tháng dịu mát chuyển mùa từ Hè sang Thu, cũng cao bất thường.

Nhiệt độ trung bình của Nhật Bản trong tháng 9 cao hơn 2,66 độ C so với nhiệt độ trung bình cũng thời điểm hàng năm, mức cao nhất kể từ khi các dữ liệu được thu thập cách đây 125 năm.