COP28 công bố dự thảo thỏa thuận mới - Sự khởi đầu cho hồi kết đối với nhiên liệu hóa thạch

Hôm nay, các nước tham dự Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), đã thông qua một thỏa thuận về khí hậu, trong đó lần đầu tiên từ trước đến nay kêu gọi thế giới tiến tới từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Đây được xem là bước ngoặt đối với thế giới trong công cuộc cắt giảm khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Sau 2 tuần đàm phán khó khăn, dự thảo thỏa thuận mới về khí hậu đã nhận được sự đồng thuận của gần 200 quốc gia tham dự COP28. Việc Hội nghị đạt được thỏa thuận quan trọng này được cho là sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ đến các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách rằng thế giới giờ đây đã đoàn kết trong việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thỏa thuận kêu gọi chuyển đổi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng một cách công bằng, có trật tự và hợp lý, qua đó tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Văn bản này cũng kêu gọi tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu vào năm 2030, đẩy nhanh nỗ lực giảm sử dụng than và tăng tốc các công nghệ như thu giữ và lưu trữ carbon để có thể làm sạch các ngành công nghiệp khó khử carbon.

Việc đạt được thỏa thuận về nhiên liệu hóa thạch tại COP 28 được xem là bước ngoặt đối với thế giới trong công cuộc cắt giảm khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Trước đó, nước chủ nhà UAE đã quyết định kéo dài hội nghị với thời hạn không xác định cho tới khi nào các bên tìm được tiếng nói chung cho một thỏa thuận. Bất đồng xoay quanh 31 từ trong dự thảo thỏa thuận được UAE đệ trình, trong đó kêu gọi "giảm tiêu thụ, sản xuất nhiên liệu hóa thạch một cách công bằng, có trật tự để đưa mức phát thải ròng về 0 trước năm 2050 dựa theo khoa học". Tuy nhiên nhóm các nước phương Tây đã chỉ trích mạnh mẽ dự thảo thỏa thuận này, yêu cầu thỏa thuận phải nhắc đến việc dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, chứ không chỉ là giảm bớt.

Giờ đây, một khi thỏa thuận được ký kết, các quốc gia phải có trách nhiệm thực hiện thỏa thuận thông qua các chính sách và đầu tư quốc gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T