Công khai số lãi phải thu chưa phân bổ có thể ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 15/1 Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Về Điều 159 yêu cầu tổ chức tín dụng phải công khai số lãi phải thu chưa phân bổ, đại biểu Vũ Hồng Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cho rằng, việc công khai có thể ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng.

Góp ý vào dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu tán thành cao với những nội dung của dự thảo Luật với đòi hỏi của thực tiễn.

Về Điều 159 yêu cầu tổ chức tín dụng phải công khai số lãi phải thu chưa phân bổ, đại biểu cho rằng, việc công khai có thể ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng. Do đó,  Ban soạn thảo dự thảo Luật cần nghiên cứu xem xét thêm về nội dung này…

Đại biểu Vũ Hồng Luyến nhận thấy, việc bổ sung quy định ở Điều 159 yêu cầu tổ chức tín dụng phải thuyết minh rõ số dự phòng rủi ro chưa được trích lập, số lãi phải thu, phải thoái, chưa phân bổ trong báo cáo tài chính bao gồm cả báo cáo tài chính niêm yết công khai tại dự thảo Luật chưa thực sự phù hợp. Vì trên thực tế, căn cứ quy định pháp luật và các chuẩn mực kế toán hiện hành, các báo cáo tài chính hằng năm của tổ chức tín dụng đều được kiểm toán độc lập xác nhận đã được công khai theo quy định và đã có số liệu về lãi phải thu và dự phòng cho số lãi phải thu. Việc việc bổ sung yêu cầu có thuyết minh và công khai số liệu cụ thể về số dự phòng rủi ro chưa trích lập và số lãi phải thu chưa phân bổ cần phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng hoặc có thể bỏ yêu cầu này. Nếu không thận trọng khi thực hiện yêu cầu này trên thực tế có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hình ảnh của tổ chức tín dụng trong khi tổ chức tín dụng đang cần có sự ổn định và sử dụng các biện pháp tự thân để khắc phục khó khăn trở lại hoạt động bình thường. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!