Công đoàn đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 5 - 6%

Tại phiên họp thứ nhất Hội đồng Tiền lương quốc gia diễn ra sáng 9/8 tại Quảng Ninh, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức từ 5 - 6%.

Trước phiên họp, tổ chức công đoàn tiến hành khảo sát ở 200 doanh nghiệp thuộc 6 tỉnh cho thấy, trên 75% người được khảo sát cho biết thu nhập không đáp ứng nhu cầu chi tiêu. Bên cạnh đó, 17,3% số người tham gia khảo sát phải vay tiền chi tiêu.

Đáng chú ý, chỉ có 8,1% người lao động có dư tích lũy từ tiền lương và thu nhập; 11,2% không thể đủ sống và ngoài thời gian làm việc tại doanh nghiệp họ phải làm thêm việc khác để kiếm thêm thu nhập.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Chính sách - pháp luật (Tổng LĐLĐ Việt Nam), nêu quan điểm: Tổng Liên đoàn chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Vì vậy, đề xuất mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2024 ở mức 5 - 6% là để bù đắp chỉ số trượt giá và để duy trì tiền lương thực tế cho người lao động.

Theo ông Quảng, trong hơn 1 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao, trong khi người lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khả năng chi trả của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, cần được đưa ra xem xét khi điều chỉnh lương tối thiểu, để vừa đảm bảo động viên người lao động làm việc có năng suất, chất lượng, làm sao để tiền lương thực sự là động lực cải thiện điều kiện làm việc, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, nhưng cũng hài hòa với khả năng chi trả.

(*) Nguồn: Thanh Niên

Hoàng Yến