Còn nhiều bất cập liên quan tới nhà thuộc sở hữu của nhà nước

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 4/10, đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật nhà ở (Sửa đổi). Theo đó, đại biểu đặc biệt quan tâm và cho ý kiến về các quy định nhà thuộc sở hữu của nhà nước.

Đại biểu cho rằng, các quy định của dự thảo luật nhà ở hiện nay, chưa giải quyết được các vướng mắc liên quan tới nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước. Đơn cử như quy định về mốc thời gian xác định nhà ở cũ là nhà được đầu tư xây dựng trước 1994 bao gồm cả nhà chung cư. Tuy nhiên, hiện TPHCM đang thực hiện việc xác định nhà ở cũ theo công văn hướng dẫn của Bộ Xây dựng năm 2012, nhà ở cũ là nhà được tạo lập trước 2005. Vì vậy, việc thay đổi mốc thời gian xác định này sẽ gây nhiều vướng mắc khi thực hiện. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng không quy định trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành dù đơn vị này đang tham gia rất nhiều việc trong hoạt động quản lý nhà ở. Đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu kỹ điều khoản về cưỡng chế, thu hồi đối với loại hình nhà thuộc sở hữu của nhà nước, nhất là đối với các đối tượng có công với cách mạng.

Ghi nhận những ý kiến của đại biểu, bà Văn Thị Bạch Tuyết_Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM cho rằng nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước hiện đang là vấn đề khó của TPHCM.

Thay mặt đoàn ĐBQH TP, bà Tuyết thông tin đoàn sẽ nghiên cứu kỹ hơn về các đề xuất, nội dung liên quan tới nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước này để trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Vân -

Phạm Quyền