Cởi trói công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ

Nghị định 30/2023 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trong đó, quan trọng nhất là bỏ nội dung đơn vị đăng kiểm phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Quy định mới này kỳ vọng sẽ tháo gỡ được khó khăn trong công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, phương án cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S chính hãng được kiểm định phương tiện sẽ thêm cơ hội lựa chọn các trung tâm đăng kiểm chất lượng, tăng tính cạnh tranh buộc họ phải cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng. Đặc biệt, khi đi bảo dưỡng có thể kết hợp với kiểm định thì sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức.

Tuy nhiên, để chủ trương thực hiện hiệu quả cũng cần giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Qua khảo sát một số garage chính hãng trên đường Trường Chinh, Hà Nội, hệ thống dây chuyền bảo trì, bảo dưỡng của hãng xe có đầy đủ thiết bị như cầu nâng, máy đo khí thải, đo cường độ ánh sáng và độ chụm của đèn xe... có các máy móc kiểm tra hệ thống treo, trượt ngang, phanh... các thiết bị này đều có tem kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Nhưng để đăng kiểm được phương tiện thì các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô chính hãng vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn.

Có thể nói, Nghị định 30 của Chính phủ vừa ban hành cho phép giao việc đăng kiểm phương tiện cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô chính hãng nhận được sự quan tâm của các chủ phương tiện vì vừa tạo cơ hội cho thêm sự lựa chọn vừa tiết kiệm thời gian cho các lái xe, đồng thời, trao quyền kiểm định giúp tận dụng trang thiết bị của các trung tâm bảo dưỡng xe, tăng thêm lựa chọn cho người dân.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Kiều Minh - Hoàng Minh Anh