Có tiền không tiêu được, Lạng Sơn có thể phải trả lại hơn 350 tỷ đồng

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề tối cao của Quốc hội về việc thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia, sáng 26/7, Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn. Đây là tỉnh miền núi, biên giới, có tỷ lệ hộ nghèo cao, thế nhưng nghịch lý là có tiền từ các Chương trình mục tiêu quốc gia mà không chi được. Lạng Sơn có thể phải trả lại hơn 355 tỷ đồng cho ngân sách Trung ương.

4.200 tỷ đồng là tổng vốn từ các Chương trình Mục tiêu quốc gia của Lạng Sơn trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn năm 2023 của Chương trình Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chỉ rất khiêm tốn, ở mức 17,9%. Hệ quả là nghịch lý "có tiền mà không tiêu được", 355 tỷ đồng có thể phải trả lại cho Trung ương.

Lý giải cho sự ách tắc giải ngân, lãnh đạo tỉnh đưa ra một nguyên nhân là do sự chậm trễ phân bổ vốn của Trung ương: Năm 2022, đến gần giữa năm là tháng 5, Trung ương mới phân bổ vốn xong. Và phải đến tháng 7, tỉnh mới được phân bổ vốn. Một nguyên nhân khác là do các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương cũng ban hành chậm.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo và có giải pháp quyết liệt để thúc đẩy giải ngân; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc.

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Thanh Hải -

Cao Hoàng