Cơ sở chăn nuôi cần lưu ý gì nếu phải kiểm kê khí nhà kính?

Trong các bản tin trước chúng tôi đã đưa tin, để hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hiện Bộ Tài Nguyên & Môi trường đang thực hiện Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính cập nhật. Theo đó, Danh mục cập nhật này bao gồm 2.893 cơ sở, tăng 981 cơ sở so với Quyết định 01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

 Đặc biệt trong đó có sự xuất hiện của 341 cơ sở chăn nuôi có mức phát thải từ 3000 tấn CO2 trở lên hay cụ thể là nuôi 1000 đầu lợn hoặc 500 đầu gia súc lớn như trâu và bò. Vậy yêu cầu kiểm kê khí nhà kính với các cơ sở chăn nuôi có hợp lý hay không, và nếu phải thực hiện việc kiểm kê khí nhà kính, các cơ sở chăn nuôi cần phải lưu ý những gì?

Với quy mô tiệm cận 70 nghìn con bò sữa, trang trại bò sữa tại Nghĩa Đàn, Nghệ An của Tập đoàn TH chắc chắn sẽ phải thực hiện việc kiểm kê khí nhà kính nếu quy định này được thông qua.

Do từ lâu các khâu sản xuất của tập đoàn này đã hướng tới mục tiêu xanh hóa, nên yêu cầu kiểm kê khí nhà kính đối với họ hoàn toàn không phải là thách thức, mà đây chính là cơ sở quan trọng để họ càng hoàn thiện hơn quy trình chăn nuôi và sản xuất của mình.

Ngược lại, với những cơ sở có quy mô nhỏ, chăn nuôi theo phương pháp truyền thống thì việc kiểm kê khí nhà kính chắc chắn là một bài toán khó. Bởi để có thể kiểm kê khí nhà kính, cần phải có cán bộ chuyên trách, cũng như cần sự phối hợp chặt chẽ của các khâu.

Mặc dù tại thời điểm hiện tại, yêu cầu kiểm kê khí nhà kính với các cơ sở chăn nuôi là một yêu cầu khó, nhưng là một trong những ngành phát thải lớn nên việc kiểm kê khí nhà kính với ngành chăn nuôi chắc chắn sẽ phải được thực hiện, chỉ là sớm hay muộn mà thôi, Chính vì vậy, theo các chuyên gia ngay từ bây giờ các cơ sở chăn nuôi phải tìm hiểu và có chuẩn bị thích hợp.

Dẫu biết, các cơ sở chăn nuôi phải kiểm kê khí nhà kính là yêu cầu thách thức nhưng cũng là cơ hội. Vì ngoài việc bán sản phẩm thịt, sữa, những cơ sở chăn nuôi triển khai các hoạt động giảm phát thải tốt còn có thể bán cả tín chỉ carbon. Từ đó nâng cao vị thế của mình trên thị trường. Tuy nhiên để triển khai được việc này bên cạnh sự nỗ lực của các chính các cơ sở chăn nuôi, các cơ quan ban ngành lien quan cũng phải có lộ trình cụ thể và linh hoạt, giúp doanh nghiệp có thời gian để thích nghi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hông Dũng -

Vũ Hiếu