Kiểm kê khí nhà kính: Doanh nghiệp vẫn gặp khó

Kể từ năm 2025, hàng nghìn doanh nghiệp sẽ bắt buộc phải thực hiện kiểm kê khí thải nhà kính theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mặt khác, kể từ đầu năm 2024, nhà nhập khẩu vào EU các sản phẩm phân bón, sắt, thép, nhôm và xi măng sẽ phải thực hiện báo cáo khí thải nhà kính trên mỗi đơn vị sản phẩm, theo cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới.

Như vậy, ngay từ thời điểm hiện tại, kiểm kê khí thải nhà kính là vấn đề rất cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoại trừ một số ít doanh nghiệp FDI hoặc doanh nghiệp lớn đã triển khai, phần lớn các doanh nghiệp còn lại trong danh mục cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Là một doanh nghiệp có tên trong danh mục cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính của tỉnh Hưng Yên, ngay sau khi nhận được thông báo Công ty Bao bì ABB Harvest đã bắt tay vào việc ngay. Họ theo dõi, ghi chép các thông số phát thải của từng khâu sản xuất. Những buổi họp liên quan tới vấn đề kiểm kê khí nhà kính cũng thường xuyên được tổ chức. Ấy vậy nhưng, vẫn có rất nhiều vướng mắc khiến họ gặp khó trong quá trình triển khai.

Theo các chuyên gia, kiểm kê khí nhà kính không phải là vấn đề quá khó nhưng là vấn đề mới, và yêu cầu kiểm kê ở nhiều phạm vi, cụ thể:

Phạm vi I: Khí nhà kính phát thải trực tiếp từ hoạt động của doanh nghiệp, do doanh nghiệp kiểm soát hoàn toàn.

Phạm vi II: Khí thải nhà kính phát thải gián tiếp từ việc mua năng lượng để hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phạm vi II: Toàn bộ lượng khí thải nhà kính phát thải gián tiếp từ các hoạt động trong chuỗi giá trị, tức là phát thải của các đối tác, nhà cung ứng.

Chính vì vậy, tại thời điểm này, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành.

Kiểm kê khí nhà kính nói dễ làm khó. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp không bắt tay vào làm có thể sẽ đánh mất nhiều cơ hội. Do đó, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp có tên trong danh mục phải kiểm kê khí nhà kính cũng phải chủ động càng sớm càng tốt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Hồng Dũng -

Nhật Huy