Cơ chế điện mặt trời bị chê, Bộ Công Thương nói gì?

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở tại Việt Nam.

Sau thời gian lấy ý kiến cho dự thảo, Bộ Công Thương đã nhận được ý kiến của 15 bộ, cơ quan ngang bộ.  

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, dự thảo mới đưa ra các cơ chế khuyến khích chung, chưa thực sự có tính hấp dẫn, thu hút việc đầu tư vào hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đề nghị mở rộng phạm vi lắp đặt thêm các công trình khác như trường học, bệnh viện, công trình tăng gia sản xuất...

Trong khi đó, Bộ Công thương cho biết, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đối tượng áp dụng của cơ chế lần này là điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, cơ quan công sở. Việc mở rộng đối tượng như đề nghị của các bộ để áp dụng cơ chế sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong các quy định sau này.

Bộ Công thương cũng cho rằng, với Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt, không cần ban hành cơ chế khuyến khích để lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Bởi chỉ cần khoảng 12,5% nhà dân trên cả nước, mỗi gia đình lắp đặt 1 kW trong năm 2023 là đã hoàn thành mục tiêu tăng thêm khoảng 2.600MW về công suất cho cả kỳ quy hoạch (năm 2021-2030).

(*) Nguồn: Vietnamnet

Mai Phương