Chuyên gia: Mục tiêu cổ phần hóa "đang có vấn đề"

Tính từ năm 2011 đến nay, tổng số doanh nghiệp đã được cổ phần hóa là 631, với tổng giá trị doanh nghiệp thực tế hơn 1.040.000 tỷ đồng. Công cuộc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã có nhiều thành công nhất định nhưng cũng đã cho thấy nhiều tồn tại, nổi bật là vấn đề thất thoát tài sản nhà nước. Vì vậy đã đến lúc nên xem lại mục tiêu của cổ phần hóa, xem lại các chính sách pháp luật về cổ phần hóa. Đó là ý kiến các chuyên gia tại buổi tọa đàm "Chính sách pháp luật cổ phần hóa - những vấn đề đặt ra" do Báo Đại biểu nhân dân tổ chức tại Hà Nội.

Thời gian qua, hành lang pháp lý dần được hoàn thiện đã giúp đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên quá trình này cũng gặp nhiều vướng mắc, chậm tiến độ và xảy ra không ít sai phạm. Trong đó đặc biệt nổi cộm là đất đai: Sau một quá trình lòng vòng, đất đai nhà nước bị thất thoát, trở thành tài sản của tư nhân với giá rẻ mạt. 

Về tình hình CPH, thoái vốn DNNN thời gian qua, báo cáo của Chính phủ đánh giá: “tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước diễn ra chậm so với kế hoạch đã đề ra”; đồng thời “vẫn còn tồn tại một số trường hợp tiêu cực trong xác định giá trị doanh nghiệp, đặc biệt liên quan đến đất đai, làm thất thoát vốn và tài sản của nhà nước khi cổ phần hóa, thoái vốn”. Tại Kỳ họp thứ 6, dự kiến Quốc hội cũng sẽ thảo luận về nội dung này.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Xuân Tiến -

Minh Công