Chuyện của những ngư dân bám biển xuyên Tết

Những ngày giáp Tết, với ngư dân tỉnh Phú Yên, chuyến biển cuối năm chở nặng niềm vui vì nhiều tàu cá đạt sản lượng tốt. Cùng lúc, nhiều tàu cá ở cảng cá Đông Tác lại chuẩn bị vươn khơi, sửa tàu, bám biển xuyên tết. Với ngư dân, một cái Tết chỉ thực sự trọn vẹn niềm vui khi bám biển, khai thác được nhiều cá ngay trong chuyến biển kéo dài từ năm cũ qua năm mới.

Gần hai thập niên gắn bó với nghề đánh bắt cá ngừ, năm nay cũng như những năm khác, ngư dân Nguyễn Văn Dư chọn bám biển trong những ngày tết. Chuyến biển lần này, anh mang nhiều thực phẩm hơn những chuyến biển khác. Và sắc vàng của hoa vạn thọ là điều không thể thiếu trên những chiếc tàu vươn khơi bám biển ngày Tết.

Cảng cá Đông Tác, những ngày cuối năm... Nơi mà tàu thuyền thường neo đậu, giờ đã trống chỗ. Hầu hết các gia đình ngư dân tại làng Đông Tác đều có người bám biển trong dịp Tết. Những người phụ nữ ở lại gánh vác hết mọi chuyện trong nhà để sao cho Tết vẫn tươm tất, để chồng vẫn còn ở trên biển không phải lo lắng chuyện ở nhà

Trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, toàn tỉnh Phú Yên có 76 tàu cá với hơn 400 lao động vươn khơi bám biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo đơn vị và các đồn, trạm cử lực lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia trực 24/24, luôn duy trì đảm bảo thông tin, liên lạc với bà con ngư dân

Từ nhiều năm nay, bám biển xuyên Tết là sự lựa chọn của nhiều ngư dân bởi thời gian này là đầu mùa khai thác cá ngừ. Mỗi chuyến tàu ra khơi đều mang theo hy vọng trúng nhiều lộc biển. Mỗi ngư dân, mỗi tàu cá sẽ là một cột mốc sống trên biển, góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bảo Lâm