Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Bulgaria - Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria, chiều nay theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Bulgaria - Việt Nam ông Simeon Dimchev và Ban Lãnh đạo của Hội đến chào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng gặp những người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam tại thủ đô Sofia, nêu rõ Việt Nam và Bulgaria có quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, với bề dày lịch sử 73 năm. Hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thăm Bugaria năm 1957 và hai nước thường xuyên có các cuộc trao đổi đoàn cấp cao. Việt Nam khắc ghi sự giúp đỡ, ủng hộ Việt Nam của nhân dân Bulgaria trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay. Đồng thời Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Bun-ga-ri trên kênh chính đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận Bulgaria đã giúp đỡ đào tạo hàng trăm cán bộ chất lượng cho Việt Nam trong đó có Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã từng học tập tại Bulgaria. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức nhân dân, trong đó có Hội Hữu nghị hai nước trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác. Đề nghị Hội hữu nghị hai nước tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân nhất là với thế hệ trẻ, tăng cường hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Nhấn mạnh, sự hiểu biết và gắn kết của thế hệ trẻ sẽ có ý nghĩa quyết định để  củng cố và phát triển tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch Hội hữu nghị Bulgria - Việt Nam Simeon Dimchev đánh giá cao Chủ tịch Quốc hội thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm chính thức Bulgria, thông báo về những kết quả hoạt động của Hội trong việc kết nối, thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa hai nước được tiến hành thường xuyên tại Bulgaria. Nhất trí cao với Chủ tịch Quốc hội về việc hai bên cần đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nhất là với thanh niên và sinh viên, gắn kết giới trẻ hai. Chủ tịch Hội cho biết, sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, con người Việt Nam, giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Trước đó sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong đoàn Việt Nam thăm Bảo tàng lịch sử quốc gia Bulgaria, được coi là một trong những kho báu lớn nhất và phong phú nhất trên bán đảo Balkan, được thành lập vào năm 1973.  Khu trưng bày chính của bảo tàng được chia thành năm khu tương ứng với 5 thời kỳ hình thành và phát triển của đất nước Bulgaria. Ấn tượng sau khi thăm quan Bảo tàng quốc gia Bulgaria, Chủ tịch Quốc hội viết  trong Sổ lưu niềm của Bảo tảng với lời chúc đất nước Bugaria ngày càng phát triển và quan hệ Việt Nam – Bulgaria ngày càng đơm hoa, kết trái.

 

Đặng Linh -

Quang Sỹ