Chủ tịch Quốc hội: Diễn đàn Người lao động 2023 là một cuộc "tiếp xúc cử tri đặc biệt"

Chiều 28/7, phát biểu tại Diễn đàn Người lao động 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức diễn đàn này, đúng dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất thực hiện chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Mọi quyết sách của Quốc hội đều đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm. Công nhân và người lao động vừa là công dân vừa là chủ thể rất quan trọng cho quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Vì vậy, có thể nói, công nhân, viên chức và người lao động là đối tượng điều chỉnh của hầu hết các luật trong hệ thống pháp luật của nước ta. Đây là dịp để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến của công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn các cấp để hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc này rất cần thiết và ý nghĩa. Chủ tịch Quốc hội coi đây là một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt, một diễn đàn mà Quốc hội và đại biểu Quốc hội được lắng nghe nhiều ý kiến của công nhân, viên chức, lao động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, diễn đàn này sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề pháp luật có liên quan nhiều và trực tiếp đến người lao động và tổ chức Công đoàn. Trên cơ sở ý kiến của đại diện các cán bộ công đoàn, các cấp, người lao động cả nước gửi về có 45 nhóm vấn đề lớn.  

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đại diện cán bộ công đoàn, người lao động tập trung vào 2 nhóm vấn đề lớn: Tập trung vào những vấn đề liên quan đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất của công nhân viên chức và cán bộ công đoàn nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lao động, việc làm, sinh kế, đời sống và thu nhập của người lao động trong giai đoạn hiện nay... Những vấn đề này đã được Chính phủ, Quốc hội bàn thảo nhiều.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số