4,5 triệu người lao động bị chậm đóng bảo hiểm xã hội

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam tính đến thời điểm hết tháng 6/2023, tổng số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp phải tính lãi là 15.797 tỉ đồng. Tổng số đơn vị chậm đóng là hơn 302 nghìn đơn vị tương ứng với hơn 4,5 triệu người lao động. Thực trạng này vốn diễn ra dai dẳng thì nay lại có xu hướng gia tăng. Giải pháp cho vấn đề này đã được các đại biểu, chuyên gia trao đổi làm rõ tại Hội thảo “Hoàn thiện quy định của pháp luật và cơ chế bảo vệ quyền lợi của người lao động bị nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc” diễn ra chiều nay tại Hà Nội.

Theo các đại biểu, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là dù hiện hành lang pháp lý và chế tài xử lý cho hành vi này đã đủ, từ hành chính đến dân sự, hình sự, nhưng vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong áp dụng vào thực tế.

 Để ngăn chặn các DN cố tình trây ỳ trốn đóng, nợ đóng BHXH, các đại biểu đề xuất cần có thêm chế tài ngay trong sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội đang được lấy ý kiến.

Các ý kiến cũng đề nghị cần bổ sung quy định của Luật BHXH để làm rõ các hành vi trốn đóng BHXH; Trao thêm quyền khởi kiện cho công đoàn cấp trên. Cùng với đó, cần nghiên cứu xây dựng cơ chế pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự đối với những trường hợp người sử dụng lao động trốn đóng, nợ đóng BHXH nhưng không có người đứng ra khởi kiện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Như Thảo -

Nhật Huy