Chính trường Châu Âu tiếp cận cử tri thông qua Tiktok

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lập một tài khoản TikTok, trở thành nguyên thủ mới nhất tại Châu Âu nhất tham gia mạng xã hội này. Dù đang có nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề an ninh đối với TikTok, song ứng dụng này vẫn đang được xem là kênh hiệu quả nhằm tiếp cận nhiều người quan tâm đến chính trị.

Đoạn video đầu tiên của Thủ tướng Đức trên TikTok chỉ dài vỏn vẹn 14 giây, cho thấy hình ảnh ông Olaf Scholz đang ngồi làm việc, nhưng trong hơn 1 ngày đã thu về hơn 1 triệu lượt xem. Theo người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Đức, kênh TikTok nhằm tăng cường cung cấp thông tin cho người dân, đồng thời thúc đẩy thảo luận chính trị. Và sẽ không có màn nhảy nhót nào, như chính ông Olaf Scholz khẳng định.

Trước Thủ tướng Đức, nhiều thành viên của chính phủ nước này cũng lập tài khoản trên TikTok - một động thái nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của đảng cực hữu Sự thay thế cho nước Đức (AfD).

Không chỉ ở Đức, nguyên thủ các quốc gia khác ở Châu Âu cũng tích cực sử dụng mạng xã hội này để truyền tải các thông điệp.

Sau 4 năm hoạt động, tài khoản của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hiện đã có hơn 4 triệu người theo dõi. Theo các chuyên gia, việc các chính trị gia tại Châu Âu tham gia vào Tiktok đã phản ánh tầm quan trọng của nền tảng này trong việc giúp tiếp cận cử tri trẻ dưới 18 tuổi, nhóm cử tri mới được phép bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Châu Âu năm nay.

Liên minh Châu Âu hiện có khoảng 142 triệu người dùng TikTok, trong đó có 20 triệu người ở Đức. EU dự kiến sẽ sớm ban hành hướng dẫn cho các nền tảng như TikTok để giảm thiểu rủi ro cho các cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu vào tháng 6 tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T