Chính thức vận hành kênh đào 2.300 tỷ nối sông Đáy - Ninh Cơ

Ngày 25/7, Bộ Giao thông vận tải, công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng, kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ. Việc chính thức mở luồng cụm công trình quan trọng này sẽ tạo thuận lợi cho các tàu tải trọng lớn từ phía nam lên hoặc tàu pha sông biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi qua, phục vụ vận tải cho cụm cảng thủy Ninh Bình, Ninh Phúc.

Vào lúc 10h30 ngày 25/7, con tàu đầu tiên đã chính thức qua âu tàu Nghĩa Hưng. Theo các chủ tàu, việc chính thức mở luồng đường thuỷ nội địa kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tại Nam Định đã giúp việc chạy tàu thuận lợi hơn nhiều so với trước đây.

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của dự án phát triển giao thông vận tải vung đồng bằng Bắc Bộ (WB6). Sau khi hoàn thành cụm công trình này sẽ phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang giúp cho tàu 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền.

Cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tại Nam Định có giá trị 2.300 tỷ, vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB). Công trình có điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Nguyễn Duyên -

Công Kiên