Chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số cần đánh giá kỹ tác động

Quan tâm tới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, một số đại biểu Quốc hội cho rằng: Với 2 quy định riêng và 13 quy định cụ thể dành cho đối tượng là dân tộc thiểu số, Dự thảo Luật đất đai lần này đã có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn rất nhiều. Tuy nhiên, một số nội dung cần được điều chỉnh đề phù hợp, cụ thể hơn.

Các đại biểu cho rằng mỗi chính sách cần có sự đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo, thận trọng hơn nữa về tác động thực tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số hiện vẫn đang rất khó khăn.

Liên quan đến trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đại biểu cho rằng: ở cả 2 khoản 2 và 3 của điều 16 đều quy định các chính sách cụ thể cho người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Chính quy định này vô hình chung đã thu hẹp chính sách đất đai dành cho đối tượng đặc biệt quan trọng này.

Với quy định thu hồi đất, giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, các đại biểu Quốc hội đề nghị quy định theo hướng: diện tích đất đã thu hồi sẽ được giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng phương án quản lý, trong đó ưu tiên được dùng để tiếp tục giao đất, cho thuê đất cho cá nhân là người dân tộc thiểu số.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam