Chi phí bồi thường Vành đai 3 TPHCM giảm hơn 7.200 tỷ đồng

Kinh phí giải phóng mặt bằng Vành đai 3 đoạn qua TPHCM giảm hơn 7.200 tỷ đồng so với mức được duyệt, từ 18.900 tỷ xuống 11.700 tỷ đồng sau khi cập nhật lại. Thông tin nêu trong công văn tình hình giải ngân vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư liên quan tuyến Vành đai 3 vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Ban Thường vụ Thành ủy cùng UBND TP.HCM.

Trước đó khi nghiên cứu tiền khả thi, dự án được tính toán chi phí giải phóng mặt bằng đoạn qua TPHCM là 25.600 tỷ đồng. Đến thời điểm dự án được duyệt cuối năm 2022, nguồn vốn này cập nhật còn hơn 18.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi rà soát hồ sơ pháp lý đất của người dân và quỹ đất đền bù, các địa phương xác định tổng chi phí bồi thường, tái định cư cho dự án còn 11.700 tỷ đồng, giảm hơn 7.200 tỷ đồng so với mức phê duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết vốn bồi thường giảm do ở thời điểm nghiên cứu tiền khả thi, các địa phương Vành đai 3 đi qua nhìn nhận nguồn vốn cho dự án cần bố trí đủ, tránh thiếu hụt phải báo cáo Quốc hội điều chỉnh.

Từ đó địa phương khái toán chi phí bồi thường dựa trên ranh bản đồ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cung cấp. Mức bồi thường được tính mức cao nhất trong khung hệ số giá đất.

Đến thời điểm dự án bồi thường được duyệt, người dân chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, dẫn đến việc xác định chi phí bồi thường cao hơn thực tế. Do vậy sau khi cập lại cụ thể, tổng kinh phí bồi thường cho dự án giảm thêm.

(*) Nguồn: VnExpress

Lan Phương