Châu Á theo dõi các kế hoạch xả nước thải từ Fukushima

Những ngày này, dư luận thế giới đang rất quan tâm đến vấn đề Nhật Bản đã nhận được sự phê chuẩn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về kế hoạch xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Việc xả ra biển hơn một triệu mét khối nước đã qua xử lý từ khu vực xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima đang gây tranh cãi ở một số quốc gia châu Á – Thái Bình Dương. 

Nhật Bản có kế hoạch xả 1,3 triệu tấn nước thải ra đại dương. Đây là nước nhiễm xạ đã qua xử lý sau khi làm mát các lò phản ứng bị nóng quá mức tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Để đảm bảo việc xả thải không gây hại cho sức khỏe người dân cũng như môi trường, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tiến hành nhiều đợt rà soát độ an toàn của kế hoạch này.

Và sau hai năm đánh giá, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, kế hoạch của Nhật Bản xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima một cách dần dần, có kiểm soát sẽ có tác động phóng xạ không đáng kể đến con người và môi trường, nằm trong tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Ngay sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bật đèn xanh cho kế hoạch xả thải này của Nhật Bản, Hàn Quốc đã bày tỏ quan điểm ủng hộ và tôn trọng những các đánh giá của IAEA.

Tuy nhiên, động thái này lại vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc, thậm chí nước này còn cảnh báo Nhật Bản sẽ gánh chịu mọi hậu quả nếu quyết đi theo con đường riêng. Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản yêu cầu Tokyo ngừng kế hoạch xả thải và cho rằng đánh giá từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế không thể được sử dụng như một loại "giấy phép". Đại sứ Trung Quốc cho rằng IAEA phải trung thực, công bằng và chuyên nghiệp, tôn trọng ý kiến của các chuyên gia từ tất cả các bên.

Đứng trước những phản ứng trái chiều từ các nước, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này sẽ tiếp tục đưa ra các giải thích cho người dân và cộng đồng quốc tế để nhận được sự chấp thuận từ cả trong và ngoài nước. Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu điều phối để xả thải nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra đại dương sớm nhất vào tháng 8.

Tháng 3/2011, Nhật Bản hứng chịu thảm họa kép động đất và sóng thần, khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị ảnh hưởng. TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy, phải xử lý hàng trăm bể chứa hơn 1 triệu tấn nước ô nhiễm dùng để làm mát lò phản ứng. Năm 2021, giới chức Nhật Bản bắt đầu lên kế hoạch xả dần dần nước thải đã qua xử lý xuống biển. Nhật Bản cho biết nước thải phóng xạ sẽ trải qua hệ thống lọc để loại bỏ các đồng vị phóng xạ, chỉ để lại tritium, một trong hai đồng vị phóng xạ của hydro. Dù tritium độc hại, nó vẫn tồn tại trong tự nhiên và các chuyên gia cho biết lượng tritium trong môi trường sẽ cực nhỏ do hòa lẫn với nước biển.