Châu Á liên tục chứng kiến kỷ lục mới về nhiệt độ

Nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến các mức nhiệt cao kỷ lục liên tiếp bị xô đổ, dù là mùa Hè ở Ấn Độ hay mùa Đông ở Australia. Đây cũng là những bằng chứng mới nhất về tác động của biến đổi khí hậu.

Ấn Độ vừa trải qua tháng 8 nóng nhất và khô nhất kể từ khi nước này bắt đầu theo dõi nhiệt độ cách đây hơn 1 thế kỷ. Điều này bất thường khi tháng 8 thường là thời điểm gió mùa - vốn mang lại 80% lượng mưa của nước này hàng năm.

Nhật Bản cũng thông báo nước này trải qua mùa Hè nóng nhất kể từ khi bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 1898. Theo Cơ quan Thời tiết Nhật Bản, nhiệt độ trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 vừa qua cao hơn đáng kể so với mức trung bình tại miền Bắc, miền Đông và miền Tây nước này.

Trong khi đó, tại Australia, mùa đông này là mùa đông ấm nhất được ghi nhận, với nhiệt độ trung bình là 16,75 độ C trong mùa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8.

Nhiệt độ tăng cao cũng đã xảy ra tại các nước châu Âu và châu Mỹ, kéo theo các vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Biến đổi khí hậu đã khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao trong năm nay. Tháng 7 trước đó cũng là tháng nóng nhất từng được ghi nhận. Các nhà khoa học nhiều lần cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ dẫn tới các đợt nắng nóng cực đoan hơn, kéo dài hơn, thường xuyên hơn và El Nino có thể làm trầm trọng hơn tình trạng này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!