Chậm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia do thiếu văn bản hướng dẫn

Chiều 27/7, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội có cuộc giám sát tại huyện Ba Vì về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú Hà Nội là điểm trường duy nhất trên địa bàn thành phố làm nhiệm vụ quản lý, nuôi dạy hơn 800 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số tại 14 xã miền núi. Một trong những khó khăn của nhà trường hiện nay là vấn đề đầu tư cơ sở vật chất chưa  đồng bộ.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trong khi các bộ, ngành Trung ương và Ủy ban Dân tộc chưa có hướng dẫn đầy đủ, cụ thể. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thiếu đồng bộ, không kịp thời… đây cũng là nội dung khiến cho việc bố trí nguồn lực cho đầu tư cơ bản, ưu tiên trong phát triển giáo dục còn chậm chễ.

Tại cuộc làm việc, đoàn giám sát ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của địa phương, đồng thời đề nghị tiếp tục rà soát các văn bản, hướng dẫn. Nghiên cứu cơ chế, giải pháp để lồng ghép việc triển khai thực hiện các Chương trình trên cùng một địa bàn cấp huyện, xã cũng như cơ chế phân cấp, phân quyền chủ đầu tư cho cấp xã và cộng đồng trong triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Hương -

Ngọc Tuấn