Câu chuyện hôm nay: Hoàn thiện cơ chế để Thủ đô bứt phá

Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2012 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013. Sau 10 năm thực hiện Luật Thủ đô đã mang lại những kết quả quan trọng trong xây dựng và phát triển Thủ đô toàn diện về mọi mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Thủ đô Hà Nội ngày càng xứng đáng với vị trí quan trọng so với của cả nước. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện cho thấy, Luật Thủ đô 2012 bộc lộ những hạn chế vì nội dung của Luật chưa đầy đủ, còn thiếu những quy định cần thiết về cơ chế, chính sách. Mặt khác, một số điều luật chỉ mang tính nguyên tắc, định hướng chung mà chưa có các quy định cụ thể đặc thù. Vì vậy, khó triển khai thực hiện và có nhiều khó khăn.

Để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, chính xác đường lối, chủ trương của Đảng tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị như Nghị quyết số 15 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết số 06 về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết số 30 về “Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”… thì việc sửa đổi Luật Thủ đô đáp ứng yêu cầu thực tiễn là vô cùng cấp thiết.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Hoàng Hương