Cảng Cần Giờ: Cơ hội để TPHCM thực hiện giấc mơ trung chuyển quốc tế

Thực hiện theo định hướng của Trung ương, UBND TPHCM đã thống nhất kế hoạch lập Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo đó, cảng có khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 tấn, công suất thiết kế 16,9 triệu Teus, chiều dài cầu bến chính khoảng 6,8km, với tổng mức đầu tư khoảng 5,45 tỷ USD.

Để sớm hoàn thiện đề án và kịp trình Chính phủ trong năm 2023, chiều 12/5, UBND TPHCM đã tổ chức buổi hội thảo để lấy ý kiến góp ý từ các chuyên gia và cơ quan hữu quan. Ghi nhận của PV THQHVN.

Theo đó, với mực nước sâu có thế đáp ứng tàu tải trọng lớn, lại nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép hội tụ đủ mọi điều kiện thuận lợi để hình thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực và thế giới.

Theo các chuyên gia, cảng trung chuyển quốc tế là dự án có lợi thế đặc biệt khi quy hoạch của nhà nước và việc lựa chọn địa điểm của nhà đầu tư có sự “gặp nhau”. Đây là yếu tố giúp dự án có tính khả thi cao.

Tuy nhiên, để phát huy lợi thế, tiềm năng của cảng trung chuyển QT Cần Giờ, các chuyên gia cũng đề nghị cần có cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, tăng cường phát triển kết nối hạ tầng, áp dụng công nghệ xanh để bảo vệ khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn. Các bước này phải triển khai nhanh chóng để kịp tiến độ, dự kiến tới 2027 giai đoạn 1 của dự án đi vào hoạt động.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Trình