Canada đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động từ chính sách nhập cư mới

Cuối năm 2023, Canada đưa ra một loạt thay đổi nhằm thắt chặt chính sách nhập cư. Các thay đổi liên quan tới cộng đồng du học sinh tại nước này có thể gây ra các tác động tiêu cực, đặc biệt lên nền kinh tế Canada.

Bộ trưởng Bộ Di trú Marc Miller công bố kế hoạch cắt giảm một nửa số giờ làm việc cho phép của các du học sinh tại nước này, từ 40 giờ một tuần xuống còn 20 giờ một tuần. 

Các thay đổi này được kì vọng sẽ làm giảm số lượng du học sinh mong muốn tới Canada tìm kiếm việc làm, qua đó giảm thiểu số người nhập cư vào nước này. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, các thay đổi này có thể mang lại thay đổi khó lường, thậm chí là tiêu cực cho quốc gia Bắc Mỹ.

Đặc biệt, trong các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, mối lo ngại về thiếu hụt lao động ngày một gia tăng, nhất là khi các công việc bán thời gian trong ngành này là lựa chọn phổ biến trong cộng đồng du học sinh để kiếm thêm thu nhập. 

Về phía các du học sinh, nỗi lo về tài chính hiện hữu rất rõ ràng, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát và giá thuê nhà tăng cao tại Canada. 

Dự kiến, các chính sách mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4 năm 2024. Hiện, các cuộc đối thoại và thảo luận xoay quanh vấn đề nhập cư nói chung vẫn rất sôi nổi và được nhiều bên quan tâm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam