Lo ngại trước kế hoạch giới hạn giờ làm thêm của sinh viên quốc tế tại Canada

Đầu tháng 12/2023, chính phủ Canada thông báo dự kiến áp dụng trở lại giới hạn 20 giờ làm thêm mỗi tuần với sinh viên quốc tế sau 31/12. Điều này đã khiến rất nhiều sinh viên quốc tế hiện đang sinh sống và học tập tại nước này không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kế hoạch này có thể gây ra tình trạng thiếu lao động tạm thời trong các ngành dịch vụ thực phẩm và bán lẻ.

Tháng 12/2023, chính phủ Canada quyết định giới hạn giờ làm thêm của sinh viên quốc tế, vốn là một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ các nút thắt do tình trạng số lượng sinh viên quốc tế tăng đột biến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại việc cắt giảm giờ làm không chỉ khiến sinh viên mất đi cơ hội được tích lũy kinh nghiệm làm việc, trang trải cho cuộc sống, mà gây ra tình trạng thiếu lao động tạm thời tại Canada.

Canada nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho các sinh viên quốc tế tới theo học và làm việc bởi việc xin giấy phép lao động sau khi kết thúc khóa học tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, chính sách mới đang vấp phải sự phản đối của nhiều sinh viên cũng như doanh nghiệp khi họ phải vật lộn với cuộc khủng hoảng phí sinh hoạt và nhà ở, cùng với thị trường lao động eo hẹp và lạm phát tiền lương. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam