Cần tuyên truyền, giáo dục cho người dân biết về hành vi mua bán người

Cần tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hành vi, thủ đoạn của tội phạm mua bán người đến với người dân vùng biên giới nói riêng và người dân trên cả nước nói chung. Đây là một trong những kiến nghị của các đại biểu tại hội thảo về “Tình hình thực hiện pháp luật về phòng chống mua bán người tại một số địa phương và định hướng sửa đổi Luật phòng chống mua bán người” tổ chức tại TP.HCM vừa qua.

Trước tình hình mua bán người diễn biến tương đối phức tạp, có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương, gây bất an, lo lắng trong nhân dân, nhất là việc lợi dụng chính sách về đưa người đi lao động, học tập ở nước ngoài, kết hôn với người nước ngoài,… để lừa nạn nhân ra nước ngoài làm việc bất hợp. Để phòng ngừa, đại biểu đề nghị cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Theo ông Nguyễn Văn Pha - Nguyên Phó Chủ nhiệm UB Tư Pháp của Quốc hội, hiện tội phạm buôn bán người càng ngày càng tinh vi và phức tạp, đặc biệt là tội phạm sử dụng các mạng internet, sử dụng công nghệ cao để tìm cách dụ dỗ, lừa gạt những người nhẹ dạ cả tin, những người có mong nuốn đổi đời vào làm việc tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Ông Pha cho biết thêm, thời gian qua, dư luận cũng phản ánh nhiều vụ việc liên quan đến chị em phụ nữ vào các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có điều kiện để làm việc hoặc nạn nhân là nam giới, là trẻ em vào những nơi lao động nặng nhọc. Nhưng đến nay trên địa bàn cả nước vẫn chưa phát hiện vụ buôn bán người nào. Phải chăng cái phát hiện được chỉ là phần nổi của tảng băng chìm?.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Mỹ Tho -

Tăng Sắc