Cần thay đổi cách thức truyền thông giảm nghèo

Người dân không muốn thoát nghèo, không hào hứng tham gia xây dựng nông thôn mới… là tình trạng dù không nhiều những vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Để xảy ra tình trạng này, vấn đề truyền thông nâng cao nhận thức chưa đủ, chưa đúng đối tượng là thực tế được các đại biểu Quốc hội đề cập tại phiên thảo luận sáng 30/10.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đặt câu hỏi từ thực tế, trong xã hội tồn tại số ít người nghèo nhưng có tâm lý chờ đợi, trong khi có rất nhiều người ở nông thôn tận dụng thời gian làm việc nhằm thoát nghèo bền vững. Điều này cho thấy truyền thông xóa đói giảm nghèo là rất quan trọng. Việc truyền thông tốt sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về các chủ trương, chính sách. Đặc biệt là nâng cao ý thức, quyết tâm thoát nghèo cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cách thức truyền thông giảm nghèo cũng cần thay đổi.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Tạ Văn Hạ nhận định, qua báo cáo giám sát rõ ràng vẫn còn bộ phận người dân chưa nhận thực được ưu điểm, lợi ích của chính sách. Và khi truyền thông chưa tốt, đương nhiên tình trạng người dân chưa muốn thoát nghèo vẫn sẽ tiếp diễn.  

Đại biểu nhận định, cái cần quan tâm là cách làm, chất lượng của chương trình và thông tin để người dân hiểu. Đảm bảo tính bền vững thì tự người dân sẽ nhận thức và không muốn quay lại cái nghèo nữa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam