Cần tháo gỡ khó khăn cho các Startup trong đổi mới sáng tạo

Hiện nay, tại nhiều nước, không ít các startup, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo gặp khó khăn, cản trở do bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức và các thể chế chính sách chưa hoàn thiện. Chính bởi vậy, tại Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 này, các đại biểu cũng sẽ tập trung thảo luận tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giới trẻ, làm động lực cho sự phát triển bền vững và bao trùm. 

Tại Việt Nam, trong hơn nửa năm qua, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã gặp không ít khó khăn khi thị trường vốn đầu tư khá ảm đạm, không có những thương vụ đầu tư nổi bật. Điều này khiến các startup Việt bị hạn chế về đổi mới sáng tạo và phải chật vật để duy trì mô hình kinh doanh.

Tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ trong 6 tháng đầu năm tại Việt Nam đứng thứ ba khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Indonesia. Tuy nhiên tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup công nghệ tính từ đầu năm tới ngày 28/6 khoảng 0,4 tỷ USD, bằng một nửa so với cả năm 2022 và vẫn cách xa năm 2021, thời điểm bùng nổ đầu tư cho lĩnh vực công nghệ.

Theo ý kiến của một số chuyên gia, ngoài việc định hình lại chính bản thân startup, giải quyết những vấn đề nội tại, thì để gỡ khó cho doanh nghiệp, việc thay đổi nhiều cơ chế chính sách là hết sức cần thiết trong quá trình huy động nguồn lực cho tăng trưởng.

Với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu đến từ các quốc gia trên thế giới, Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu được kỳ vọng sẽ là cơ hội để các nghị sĩ thảo luận các giải pháp, gỡ khó cho các startup, các doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giới trẻ.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam