Cân nhắc lựa chọn phương án thi tốt nghiệp 2+2

Trước 3 phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông mà bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra, đa số chuyên gia đồng tình với phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Ghi nhận ý kiến từ cuộc họp sáng nay của Hội đồng Quốc gia về Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 3 phương án thi:
Phương án 1: Lựa chọn 2+2, tức thi 2 môn toán văn bắt buộc cùng 2 môn tự chọn.
Phương án 2: Lựa chọn 3+2, thí sinh thi 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn
Phương án 3: Lựa chọn 4+2 gồm 4 môn thi bắt buộc: toán, văn, ngoại ngữ, lịch sử cùng 2 môn tự chọn.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu, chuyên gia đồng tình với phương 2+2 và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm chốt phương án.

Trước lo ngại rằng không thi tốt nghiệp ngoại ngữ có thể ảnh hưởng đến khả năng hội nhập Quốc tế của người học, các chuyên gia nhận định cần thay đổi tư duy học để thi. Thay vì lấy kì thi để làm cái đích cho người học thì cần tăng cường các điều kiện đảm bảo để dạy và học tốt hơn.

Trước những góp ý của thành viên hội đồng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm chốt phương án, chuẩn bị đề án bài bản cùng ngân hàng đề thi, bám sát tinh thần đổi mới của chương trình GDPT 2018.

Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là lần đầu tiên học sinh thi theo chương trình GDPT mới 2018. Trước đó, Qua giám sát thực hiện chương trình, Đoàn GS chuyên đề của UBTVQH đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm công bố phương án thi trong năm nay để học sinh, nhà trường có phương án chuẩn bị. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Đỗ Minh -

Ninh Tùng