Cân nhắc điều kiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Cho ý kiến vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra chiều 22/4, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành luật. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu quy định có liên quan đến đấu giá quyền khai thác khoáng sản, nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Liên quan đến điều kiện để thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, một số nội dung trong dự thảo luật còn khá chung chung, do đó, đề nghị cần rà soát để đảm bảo tính đồng bộ thống nhất với hệ thống pháp luật.

Cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài Chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho rằng cần đánh giá tác động kỹ lưỡng khi có quy định khác với Luật Đấu giá tài sản.

Về vấn đề ưu tiên đối với tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản, các đại biểu đề nghị đánh giá kỹ việc cho phép kéo dài thời gian thăm dò khoáng sản lên 36 tháng, thay vì 6 tháng như luật hiện hành. Bởi việc kéo dài thăm dò khoáng sản tới 36 tháng có thể gây lãng phí nguồn lực, cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của một số doanh nghiệp khác muốn tiến hành các hoạt động khai thác khoáng sản.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam