Cân nhắc bỏ thẩm quyền Chính phủ với chế độ bảo vệ vành đai an toàn kho đạn dược

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đại biểu Đoàn Thị Lê An - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đánh giá cơ quan soạn thảo đã tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, các chuyên gia từ Kỳ họp thứ 5 đến nay.

Về thẩm quyền của Chính phủ đối với chế độ bảo vệ vành đai an toàn kho đạn dược và hành lang an toàn kỹ thuật và hệ thống ăng ten quân sự được quy định tại khoản 6, khoản 7 Điều 18, đại biểu đề nghị dự thảo nên xem xét bỏ quy định này, không bao quát hết thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ cho tất cả trường hợp còn lại chưa được liệt kê tại điều luật để tránh mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện đối với những việc có tác động không lớn. Đại biểu cho rằng, thẩm quyền này nên được cân nhắc xem xét kỹ đối với từng trường hợp cụ thể và quy định trong văn bản về trình tự, thủ tục cho phép hoạt động quản lý các công trình quốc phòng và khu quân sự.

Về quy định hạn chế hoạt động của người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại khoản 9 Điều 18 nhằm bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đại biểu Đoàn Thị Lê An cho rằng, quy định tại khoản 9 Điều 18 chưa hợp lý. Vì hiện nay hệ thống ăng ten quân sự của Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự các huyện, quận, thành phố, thị xã đều năm trong trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, huyện, quận, thành phố, thị xã, có nhiều nơi sát với tường rào của Bộ Chỉ huy, Ban Chỉ huy quân sự có đường giao thông đi lại. 
 
Do đó, đề nghị cần xem xét quy định trên, giảm giới hạn khoảng cách trên hoặc quy định căn cứ khác để giới hạn hoặc quy định cụ thể những hoạt động nào người nước ngoài không được thực hiện trong phạm vi trong 500m chứ không thể quy định chung là cấm tất cả hoạt động đi lại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số