Cần khơi thông nguồn vốn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đây là nhận định mà nhiều ĐBQH đưa ra trong phiên thảo luận tại hội trường chiều nay về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trong bối cảnh này, nhiều ĐBQH đề xuất cần khơi thông nguồn vốn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua có nhiều dấu hiệu phục hồi và có những kết quả quan trọng. Cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận Quốc hội và Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Cũng theo các đại biểu, nền kinh tế đang khát vốn nhưng khó hấp thụ vốn, dù Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành. Điều này cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh đang đối mặt với nhiều khó khăn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng gặp nhiều trở ngại bởi cơ chế cho vay phức tạp, làm giảm sức hấp dẫn của việc vay vốn.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, cần xem xét, đánh giá lại cơ chế, thủ tục cho vay cũng như việc quản lý định hướng tín dụng đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh đóng góp cho phát triển kinh tế, thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng và phát triển bền vững trong tương lai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam