Cần có tiêu chí để bao quát các trường hợp thu hồi đất

Chiều 28/9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, dự thảo Luật quy định theo hướng liệt kê các trường hợp thu hồi đất, nhiều ý kiến còn bày tỏ băn khoăn về quy định này.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên UBTVQH nhận định quy định về thu hồi đất là vấn đề đặc biệt quan trọng vì liên quan trực tiếp tới sinh kế của người dân. Bày tỏ tán thành hướng tiếp cận như dự thảo quy định cụ thể các trường hợp thu hồi đất, song có ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát làm rõ từng trường hợp mới được bổ sung so với dự thảo trước đây.

Cũng liên quan nội dung này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, dự thảo quy định cụ thể 27 trường hợp, song trong từng trường hợp lại tiếp tục có liệt kê và có thêm quy định “các trường hợp khác”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận phương án liệt kê sẽ bị thiếu khi thực tế phát sinh các trường hợp mới. Do đó, cần tính việc xây dựng các tiêu chí để bao quát hết các phát sinh.

Lưu ý một số nội dung quan trọng vẫn đang trong quá trình xem xét lựa chọn phương án tối ưu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ. Bộ TNTM tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, căn cứ thẩm tra sơ bộ để có quan điểm đối với các nội dung, họp sâu, bàn kỹ, lập luận đầy đủ để có dự thảo tốt nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Hương -

Anh Đức