Cần cơ chế phù hợp để phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng tại hộ dân

Trong điều kiện cung ứng điện từ nay đến năm 2025 dự báo gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khu vực miền Bắc, việc bổ sung kịp thời các nguồn điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), điện mặt trời tự sản, tự tiêu có ý nghĩa quan trọng. Thực tế hiện nay, việc phát triển loại hình nguồn điện còn thiếu các cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút đầu tư.

Quy hoạch Điện VIII đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các toà nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng ĐMTMN tự sản, tự tiêu. Việc cần ưu tiên và có chính sách đột phá để thúc đẩy phát triển ĐMTMN của người dân và mái công trình xây dựng, nhất là các khu vực có nguy cơ thiếu điện như miền Bắc cũng đã được khẳng định tại Quy hoạch điện VIII. Vì vậy rất cần có cơ chế khuyến khích để phát triển ĐMTMN nếu muốn phát triển đúng nơi cần, đúng chỗ thiếu.

Thế nhưng, với chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu tại hộ dân hiện nay sẽ khó có nhiều nhà dân miền Bắc đầu tư vào nguồn điện này. Thực tế, nguồn vốn đầu tư không hề nhỏ, dao động trong khoảng 16 - 20 triệu đồng/kWp, với mỗi hộ dân nếu tiêu thụ điện với hoá đơn trên 1 triệu đồng/tháng thì ít nhất cũng cần đầu tư một hệ thống ĐMTMN tối thiểu từ 3-5kWp, và cần 5-7 năm mới hoàn vốn. Trong khi ở miền Bắc, lắp điện mặt trời cũng khó vì nắng không dồi dào như miền Nam.

Là hộ dân đầu tiên lắp đặt hệ thống ĐMTMN tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, (từ năm 2018), ông Nguyễn Văn Vụ cho rằng, mặc dù hiện nay giá lắp đặt giảm hơn so với trước nhưng chi phí đầu tư vẫn không hề nhỏ. Sử dụng điện áp mái mang lại nhiều lợi ích nhưng chính sách bây giờ điện dư thừa lại không được mua lại hoặc hòa lưới điện nữa, nên nhiều gia đình ở trong thôn trước đây có ý định đầu tư nguồn điện sạch này để sử dụng thì nay đều hoãn lại.

 Cũng theo chia sẻ một số hộ dân đang sử dụng điện mặt trời áp mái ở đây, việc lắp đặt nguồn điện này chỉ phù hợp với các hộ sử dụng nhiều điện vào ban ngày, như kinh doanh, nhà hàng…. Còn các nhà dân sử dụng ít điện vào ban ngày thì rất khó để họ đầu tư do chi phí để lắp đặt hệ thống lưu trữ Điện mặt trời rất đắt đỏ, điện dư thừa ban ngày không được nhà nước mua lại.    

Nguồn điện tại chỗ đang rất cần ở khu vực miền Bắc - nơi đã chứng kiến cảnh thiếu điện trầm trọng trong cao điểm mùa hè vừa qua. Rất cần những cơ chế phù hợp để triển nguồn điện mặt trời áp mái đi kèm với các quy định rõ ràng theo hướng hỗ trợ, khuyến khích có lợi cho các bên để giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Kim Thoa -

Hiền Trang