Cần chủ động nguồn vốn ngân sách khi thực hiện dự án PPP

Theo khoản 5, điều 4, Nghị quyết 98 thì TPHCM được phép áp dụng phương thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với lĩnh vực hạ tầng giao thông và văn hoá - thể thao… Cơ chế này sẽ giúp tháo gỡ các vướng mắc về đầu tư công, giúp Thành phố huy động thêm nguồn lực từ xã hội. Tuy nhiên, để thực hiện được các dự án này, bản thân TP cũng cần phải có sự chuẩn bị kỹ mọi mặt, nhất là nguồn vốn ngân sách.

Đây là hình ảnh thường thấy không chỉ trên tuyến Quốc Lộ 13, mà là tình trạng chung của nhiều tuyến đường nội đô và tại các cửa ngõ của TPHCM.

Để giải quyết bài toán về hạ tầng giao thông, Nghị quyết 98 cũng đã mở ra cho TP nhiều cơ chế về thu hút nguồn vốn đầu tư dưới hình thức PPP. Hiện TP đang gấp rút triển các dự án mới theo hình thức này như cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ… và các tuyến đường đô thị trục chính cấp bách như QL 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến giáp tỉnh Long An, xây dựng cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh)…

Tuy nhiên, để cơ chế này thực sự hiệu quả, tại phiên họp thứ 2 của Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98, các chuyên gia cho rằng, TP phải chuẩn bị, xác định được nguồn vốn cụ thể ngay từ bây giờ để tham gia.

Theo các chuyên gia, nếu bố trí được nguồn vốn này, thành phố mới tạo được sức hút, an tâm cho nhà đầu tư cũng như tăng tính chủ động của TP khi thực hiện các dự án theo hình thức PPP.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Tăng Sắc -

Huỳnh Tiến -

Văn Trình